ไทยพีบีเอสรับสมัครผู้มีจิตอาสาเพื่อเป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการรุ่นที่ 4

ไทยพีบีเอสเปิดรับสมัครผู้มีจิตอาสาเข้ารับการคัดเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ในประเด็น สภาอุตสาหกรรม และประเด็นสื่อกระจายเสียงภาคพลเมืองจำนวน 2 คน ระยะเวลารับสมัคร 15 พ.ค. – 6 มิ.ย. 60


          องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) เชิญชวนผู้ชมผู้ฟังที่สนใจ หรือองค์กรภาคประชาสังคมในภูมิภาค และองค์กรภาคประชาสังคมประเภทกลุ่มเฉพาะ สมัครหรือเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการประเด็นสภาอุตสาหกรรม และประเด็นสื่อกระจายเสียงภาคพลเมือง เปิดสมัครรับตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2560 เพื่อเข้ากระบวนการสรรหาเป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ตามระเบียบองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการของสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ พ.ศ. 2560 โดยผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะมีระยะเวลาการปฏิบัติหน้าที่เบื้องต้นจนถึงสิ้นปี 2560

          คณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้ชมและผู้ฟัง และองค์กรภาคประชาสังคม เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสมมาเป็นสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการทำหน้าที่สะท้อนความต้องการของผู้ชมผู้ฟังและร่วมพัฒนาคุณภาพรายการ/บริการของไทยพีบีเอส

รับสมัครจำนวน 2 คนในประเด็น

  • สภาอุตสาหกรรม
  • สื่อกระจายเสียงภาคพลเมือง

เพื่อทำหน้าที่สะท้อนความต้องการของผู้ชมผู้ฟังรายการและร่วมพัฒนาคุณภาพรายการ/บริการของไทยพีบีเอส

คุณสมบัติผู้สมัคร

  1. เป็นผู้ชมผู้ฟังและติดตามรายการทางสื่อทุกประเภทขององค์การอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถให้ข้อมูล ความคิดเห็นต่อรายการขององค์การได้อย่างชัดเจน
  2. มีความสนใจ อุทิศเวลา มีจิตอาสา และมีศักยภาพในการทำหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะของผู้ชมและผู้ฟังในภูมิภาค หรือในกลุ่มประเด็นของตนเองเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารและกรรมการนโยบาย
  3. ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างอิสระโปร่งใส ตรวจสอบได้และสุจริต
  4. ไม่เคยถูกไล่ออก ปลดออกหรือออกจากงานเพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง ฯลฯ
  5. ไม่เป็นผู้ผลิตหรือผู้ดำเนินรายการให้แก่องค์กร หรือเป็นหุ้นส่วน กรรมการและผู้บริหารในห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท หรือเป็นหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรอื่นๆที่ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ หรือกิจการโทรคมนาคมที่เป็นผู้ผลิตรายการให้แก่องค์การ
  6. ไม่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเป็นผู้บริหารในพรรคการเมือง เป็นผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

บทบาทและความรับผิดชอบของสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ

  1. ติดตามชมและรับฟังรายการจากทุกสื่อขององค์การ และนำผลการรับชม รับฟังมาหารือเพื่อเสนอแนะต่อการพัฒนาคุณภาพรายการไทยพีบีเอส
  2. จัดให้มีกระบวนการ กิจกรรม เพื่อการมีส่วนร่วมในการรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่อรายการของ ส.ส.ท. และข้อเสนอแนะจากประชาชนในภูมิภาคและเครือข่าย ทุกไตรมาส
  3. จัดให้มีการขยายเครือข่าย ฐานผู้ชมผู้ฟังรายการ “เพื่อนสื่อสาธารณะ” โดย จัดให้มีสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ ระดับภาคในสัดส่วนที่เหมาะสมทั่วประเทศ และจากผู้ที่ประสงค์ที่จะมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นต่อรายการและกิจการขององค์การ
  4. จัดทำรายงานที่มีผลมาจากการรวบรวมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในภูมิภาคและในวงกว้าง โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ให้ครอบคลุมประเด็นที่สะท้อนถึงคุณภาพมาตรฐานจริยธรรมขององค์การ และผลกระทบ จากการนำเสนอรายการทุกไตรมาส พร้อมทั้งรวบรวมเป็นรายงานประจำปีเพื่อส่งมอบให้คณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการนโยบาย
  5. จัดทำรายงานประจำปี และการถอดบทเรียนการทางานของสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการในรอบปีพร้อมข้อเสนอแนะที่มีเหตุผลสนับสนุนจากข้อมูลที่รวบรวมได้ นำเสนอคณะกรรมการบริหารและคณะกรรมการนโยบาย

 

วิธีการสมัคร

  • สมัครทางไปรษณีย์ : ฝ่ายบริหารและสนับสนุนสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ
    องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย
    เลขที่ 145 ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร 10210

  • สมัครด้วยตนเอง : ฝ่ายบริหารและสนับสนุนสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ อาคารอำนวยการ
    ชั้น 4 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร [แผนที่]

  • สมัครทางอีเมล Sapa@thaipbs.or.th

 

ระยะเวลาการรับสมัคร

ระหว่างวันที่ 15 พฤษภาคม – 6 มิถุนายน 2560

 

ดาวน์โหลดเอกสาร

 ใบสมัครสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ รุ่นที่ 4 (pdf.) 

 ใบสมัครสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ รุ่นที่ 4 (doc.) 

 ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ

 หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการของสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ พ.ศ. 2560

 

..........................................................................

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 ฝ่ายบริหารและสนับสนุนสภาผู้ชมและผู้ฟังรายการ

  • อีเมล : Sapa@thaipbs.or.th
  • โทรศัพท์ : 0-2790-2411-3 ทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 09.00 – 18.00 น.